Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Marketing không tạo rao nhu cầu !!!

Sau khi đọc các comment trên bài viết Cốt lõi Marketing của anh Phi Hải

Thì mình thấy có một bạn có nói:

"Giá trị cốt lõi của Marketing theo mình thì nó là việc: Tạo ra nhu cầu"



Theo suy nghĩ của mình dựa trên những gì mình đọc từ quyển Marketing Management và tim hiểu thêm các bài viết về Marketing thì:

" Marketing không có tạo ra nhu cầu "



Diễn giải:

Philip Kotler đưa ra những khái niệm cốt lõi của Marketing đó là:

- Nhu cầu, mong muốn, yêu cầu

- Sản phẩm

- Giá trị, chi phí và sự hải lòng

- Trao đổi giao dịch và các mối quan hệ

- Thị trường

- Marketing và những người làm Marketing



Trong đó:

- NHU CẦU của con người là một trạng thái cảm giác thiếu hụt một sự thỏa mãn cơ bản nào đó. (Philip Kotler)

(wikipedia: nhu cầu là tính chất của cơ thể sống, biểu hiện trạng thái thiếu hụt của chính cá thể đó và do đó phân biệt nó với môi trường sống. Nhu cầu tối thiểu nhất, hay còn gọi là nhu yếu tuyệt đối, đã được lập trình qua quá trình rất lâu dài tồn tại, phát triển và tiến hóa).

- MONG MUỐN là sự ao ước có được những thứ cụ thể để thỏa mãn nhu cầu sâu xa hơn.

- YÊU CẦU là MONG MUỐN có được những sản phẩm cụ thể được hậu thuẫn của khả năng và thái độ sẵn sàng mua chúng..



Như chúng ta cũng biết: Theo Tháp nhu cầu của Maslow, nhu cầu của con người được chia làm hai nhóm chính: nhu cầu cơ bản (basic needs) và nhu cầu bậc cao (meta needs). Và ai trong chúng ta đều có nhu cầu đó. Nhu cầu cơ bản liên quan đến các yếu tố thể lý của con người như mong muốn có đủ thức ăn, nước uống, được ngủ nghỉ... Những nhu cầu cơ bản này đều là các nhu cầu không thể thiếu hụt vì nếu con người không được đáp ứng đủ những nhu cầu này, họ sẽ không tồn tại được nên họ sẽ đấu tranh để có được và tồn tại trong cuộc sống hàng ngày.

Các nhu cầu cao hơn nhu cầu cơ bản trên được gọi là nhu cầu bậc cao. Những nhu cầu này bao gồm nhiều nhân tố tinh thần như sự đòi hỏi công bằng, an tâm, vui vẻ, địa vị xã hội, sự tôn trọng, vinh danh với một cá nhân v.v.

Các nhu cầu cơ bản thường được ưu tiên chú ý trước so với những nhu cầu bậc cao này. Với một người bình thường, nếu thiếu ăn, thiếu uống... họ sẽ không quan tâm đến các nhu cầu về vẻ đẹp, sự tôn trọng...



Vậy marketing làm gì trong đây ?

Tạo ra nhu câu ư ?


Không thể rồi, nhu cầu của con người có từ trước khi marketing xuất hiện và tác động tới.

- Đầu tiên, con người có nhu cầu ăn, mặc, ... sau đó đến nhu cầu thể hiện mình.

- Sau đó, chúng ta mong muốn ăn ngon, mặc đẹp... hay được nhiều người tin tưởng, tôn trọng...

- Rồi cuối cùng, chúng ta yêu cầu cao hơn và sẵn sàng bỏ ra mua chúng nếu nó như ý mình...



Liên hệ với thực tế, khi chúng ta có một sản phẩm nào đó, thì chúng ta đều thường dùng ngôn từ là đáp ứng, cho khách hàng thêm sự lựa chọn phải không... Nếu Marketing thực sự tạo ra nhu câu thì theo logic: Chúng tôi tạo ra sản phẩm A để tạo ra nhu cầu mua, sở hữu sản phẩm A cho anh B. Và thực tế là Mua/sở hữu hay không mua là do anh B, anh ta thấy đáp ứng được nhu cầu của anh ta, những yêu cầu của anh ta về sản phẩm A về công dụng, về thẩm mỹ, về giá hay về các dịch vụ... thì anh B mới bỏ tiền, hoặc các đồ có giá trị để trao đổi lấy sản phẩm.



Vây:

- "Marketing không tạo ra nhu cầu"



- "Marketing là công cụ để phân khúc thị trường, phát hiện ra những nhu cầu của con người chưa được thỏa mãn, tạo ra những giải pháp mới, cho người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn mới và Marketing góp phần tạo nên tương lai của công ty"





(Tạp chí Những người rảnh rỗi)




Xem đầy đủ bài viết tại http://forum.ipl.edu.vn/showthread.php?t=6011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét