Một bài viết của Chú Hoàng Ngọc Diệp trên Facebook, chia sẻ cùng cả nhà về cách nhìn tính chiến lược! :-)
Giao thông - Vận tải là một trong những điều kiện quan trọng nhất để phát triển kinh tế nói riêng và xã hội nói chung. Trong vài tuần qua, Bộ Trưởng GT-VT đã có những tuyên bố, quyết định, hành động rất mạnh mẽ, tích cực và trở thành một trong những "hiện tượng nóng" của cả nước.
Rất nhiều bài báo, nhận định, đánh giá về các hoạt động của vị bộ trưởng mới nhận chức này. Một số anh em và cá nhân tôi cũng đã có các bài phân tích riêng. Nhưng để mọi người trong hội chúng ta cùng góp ý và phân tích nhằm để hiểu rõ và chiêm nghiệm, tôi tạm đúc kết (vì sẽ còn nhiều ý kiến khác trên báo chí nữa trong những ngày tới) để anh em cùng đóng góp.
Có lẽ việc "nóng" nhất chính là quyết định nội bộ của Bộ Trưởng về việc cấm đánh golf đối các vị Vụ Trưởng trở lên trong hệ thống hành chánh và cấp phó tổng giám đốc trở lên trong hệ thống doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ GT-VT ngay cả trong những ngày nghỉ của họ. Dựa theo các bài báo hay các diễn đàn, thì tôi có thể tạm chia thành các nhóm như sau:
1. Nhóm hoàn toàn ủng hộ quyết định này: Nhóm này cho rằng thái độ mạnh mẽ, đột phá, dám nói dám làm là một việc vô cùng cần thiết để thay đổi môi trường làm việc trong ngành GT-VT, nhất là lúc ngành này đang đối đầu với quá nhiều vấn đề xoay quanh tính chậm trải, ù lỳ và thất thoát. Vì vậy, họ thông cảm với Bộ Trưởng về quyết định của ông ta, cho dù đúng hay sai, cho dù có "phá luật" hay không.
2. Nhóm ủng hộ thái độ nhưng dè dặt hơn: Nhóm này đánh giá rất cao thái độ của Bộ Trưởng, nhưng đề nghị không nên "phá luật" (khuyến cáo chứ không phải quyết định) và đưa ra những kế sách có nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
3. Nhóm phản đối quyết định và thái độ của Bộ Trưởng: Nhóm này cho rằng Bộ Trưởng đã xâm phạm quyền riêng tư của viên chức, "phá luật", và những kế sách của ông ta là thiếu suy nghĩ, thiếu chín chắn, có tính độc tài và không nhằm vào việc giải quyết những vấn đề chính mà Bộ Trưởng đưa ra làm lý do cốt lõi để đưa ra các quyết định và kế sách hiện nay.
Đề nghị anh em cùng tham gia bằng cách: chọn cho mình thuộc nhóm nào, tại sao, và nếu có một cách suy nghĩ nào khác hơn một trong ba nhóm này thì giải thích cách suy nghĩ của mình.
Đề nghị anh em xem đây là 1 bài thực tập về cách suy nghĩ tính chiến lược ở cả các cấp vĩ mô và vi mô nhé.
Mời tham gia! :-))
Giao thông - Vận tải là một trong những điều kiện quan trọng nhất để phát triển kinh tế nói riêng và xã hội nói chung. Trong vài tuần qua, Bộ Trưởng GT-VT đã có những tuyên bố, quyết định, hành động rất mạnh mẽ, tích cực và trở thành một trong những "hiện tượng nóng" của cả nước.
Rất nhiều bài báo, nhận định, đánh giá về các hoạt động của vị bộ trưởng mới nhận chức này. Một số anh em và cá nhân tôi cũng đã có các bài phân tích riêng. Nhưng để mọi người trong hội chúng ta cùng góp ý và phân tích nhằm để hiểu rõ và chiêm nghiệm, tôi tạm đúc kết (vì sẽ còn nhiều ý kiến khác trên báo chí nữa trong những ngày tới) để anh em cùng đóng góp.
Có lẽ việc "nóng" nhất chính là quyết định nội bộ của Bộ Trưởng về việc cấm đánh golf đối các vị Vụ Trưởng trở lên trong hệ thống hành chánh và cấp phó tổng giám đốc trở lên trong hệ thống doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ GT-VT ngay cả trong những ngày nghỉ của họ. Dựa theo các bài báo hay các diễn đàn, thì tôi có thể tạm chia thành các nhóm như sau:
1. Nhóm hoàn toàn ủng hộ quyết định này: Nhóm này cho rằng thái độ mạnh mẽ, đột phá, dám nói dám làm là một việc vô cùng cần thiết để thay đổi môi trường làm việc trong ngành GT-VT, nhất là lúc ngành này đang đối đầu với quá nhiều vấn đề xoay quanh tính chậm trải, ù lỳ và thất thoát. Vì vậy, họ thông cảm với Bộ Trưởng về quyết định của ông ta, cho dù đúng hay sai, cho dù có "phá luật" hay không.
2. Nhóm ủng hộ thái độ nhưng dè dặt hơn: Nhóm này đánh giá rất cao thái độ của Bộ Trưởng, nhưng đề nghị không nên "phá luật" (khuyến cáo chứ không phải quyết định) và đưa ra những kế sách có nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
3. Nhóm phản đối quyết định và thái độ của Bộ Trưởng: Nhóm này cho rằng Bộ Trưởng đã xâm phạm quyền riêng tư của viên chức, "phá luật", và những kế sách của ông ta là thiếu suy nghĩ, thiếu chín chắn, có tính độc tài và không nhằm vào việc giải quyết những vấn đề chính mà Bộ Trưởng đưa ra làm lý do cốt lõi để đưa ra các quyết định và kế sách hiện nay.
Đề nghị anh em cùng tham gia bằng cách: chọn cho mình thuộc nhóm nào, tại sao, và nếu có một cách suy nghĩ nào khác hơn một trong ba nhóm này thì giải thích cách suy nghĩ của mình.
Đề nghị anh em xem đây là 1 bài thực tập về cách suy nghĩ tính chiến lược ở cả các cấp vĩ mô và vi mô nhé.
Mời tham gia! :-))
Xem đầy đủ bài viết tại http://forum.ipl.edu.vn/showthread.php?t=5998
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét