Bài này giới thiệu sơ lược về Onenote thôi!
Nghĩa V_Sky bổ sung giúp anh với nhé! :D
-----------------------------------------------
Bài này nói là kỹ năng thì không đúng lắm. Đúng hơn là tôi muốn chia sẻ với các bạn những ứng dụng của phần mềm MS Onenote (thường được kèm trong bộ MS Office) để hỗ trợ công việc tốt hơn, dĩ nhiên là như cái tên của nó: để ghi chú.
Bản tôi nói đến là MS Onenote 2010. Khi cài xong thì nó sẽ xuất hiện trang hướng dẫn và giới thiệu liền, quá đơn giản để học cách thao tác. Nhưng cũng cần xem xét một chút để học cách sử dụng. (Phần bản cài xin bạn tự tìm hiểu thêm)
Trước đây tôi cũng cài rồi, nhưng thấy không cần thiết nên không xài. Vì lúc trước thật sự không có nhu cầu. Chỉ cần 1 cuốn sổ nhỏ, với 1 sấp giấy ghi chú nhỏ màu vàng (giấy sticker) là đủ. Nhưng sau thấy cần phải dùng Onenote, và học thao tác cũng dễ nữa.
Mục đích:
=> Ghi chú đơn giản từ web, ebook vì chỉ cần copy rồi paste thôi (hình ảnh, text, video, link,...)
Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể dùng làm một cuốn Nhật ký. Và nó thật sự tiện lợi với vai trò là nhật ký, và tự động ghi lại ngày giờ mỗi khi bạn viết một bài mới.
Cách sắp xếp: Notebook (cuốn tập), trong tập thì có Tab (phần, mục, nói chung là một chủ đề), trong tab thì có page (trang, tức là bài viết trên từng trang). Cách sắp xếp này vừa đủ gọn như một cuốn tập, rất hiệu quả trong ghi chú mà lại không quá phức tạp.
Tôi lấy ví dụ bản thân. Tôi chia thành nhiều cuốn Notebook nhỏ: 1 cuốn về cá nhân, 1 cuốn cho nghiên cứu, 1 cuốn cho tóm tắt sách, 1 cuốn cho tài liệu thuyết trình,...
Trong cuốn cá nhân tôi chia thành nhiều tab. Trong đó có tab "thing to do" để nêu những việc cần làm, không thì tôi sợ mình quên (ví dụ kêu lên mạng tra cứu gì đó, down tài liệu gì đó, mà thường tôi lên mạng làm linh tinh là quên mất, phải làm cái check list). Trong đó cũng có tab tên là "Blog cá nhân". Trong tab này tôi lại có nhiều page. Mỗi page là một bài viết cho blog, hay đơn giản là một ý tưởng, một đoạn trích nào đó, để đó rồi từ từ viết.
Các thao tác với Onenote rất dễ dàng và trực quan: kéo thả, phím tắt,... rất đơn giản. Bạn còn có thể vẽ trực tiếp nếu có màn hình cảm ứng hoặc bàn vẽ cảm ứng, rất trực quan. Nên sử dụng nhiều màu sắc sẽ sinh động và dễ đọc hơn. Mặt khác, rất dễ dàng tra cứu, chia sẻ và lưu trữ. Muốn backup thì bạn chỉ cần copy file data của onenote rồi chứa ở nơi nào đó, hoặc upload lên mạng để lưu. Dung lượng rất nhỏ. Muốn chia sẻ thì có thể mail trực tiếp qua Outlook, hoặc copy file notebook đó rồi gửi bằng hình thức đính kèm file trong mail (người nhận cũng phải mở bằng Onenote).
Tôi tin rằng khi bạn có một chủ đề muốn nghiên cứu thì Onenote là phần mềm cần thiết. Như tôi nghiên cứu về sáng tạo, giáo dục, thì tôi có hẳn một cuốn notebook về chủ đề giáo dục. Trong cuốn đó tôi có nhiều chủ đề, nên tôi chia thành nhiều tab.
Mỗi khi tôi đọc báo, xem sách, hay lướt web thấy cái nào có liên quan, hay nảy ra ý tưởng nào đó, thì tôi ghi lại, copy vào, ngắn gọn thôi. Rồi ghi chú những ý muốn triển khai.
Nói chung nếu bạn đụng nhiều đến công việc nghiên cứu, công việc văn phòng, hay chỉ cần là bạn làm kinh doanh, thì MS Onenote và MS Outlook là hai phần mềm đắc lực bậc nhất. Phần MS Outlook thì tự nó đã khá trực quan rồi, có lẽ tôi không cần viết một bài về nó. Nhưng thôi thì ké ở đây vài câu giới thiệu: MS Outlook có chức năng chính là sử dụng email offline , nhiều tài khoản (có hỗ trợ POP3 như hotmail, gmail,...), đồng thời có chức năng cực mạnh là quản lý contact, lịch làm việc. Tính năng hiệu quả nhất, ngoài quản lý email ra, là đồng bộ lịch làm việc, ghi chú, task, và contact với smartphone.
Tôi chỉ đề cập một số điểm chính của những phần mềm này, khi sử dụng quen và muốn sử dụng những chức năng cao hơn, bạn có thể xem phần Help hoặc lên mạng tìm hiểu thêm. Chúc các bạn có nhiều thời gian vui chơi hơn. :D
Nghĩa V_Sky bổ sung giúp anh với nhé! :D
-----------------------------------------------
Bài này nói là kỹ năng thì không đúng lắm. Đúng hơn là tôi muốn chia sẻ với các bạn những ứng dụng của phần mềm MS Onenote (thường được kèm trong bộ MS Office) để hỗ trợ công việc tốt hơn, dĩ nhiên là như cái tên của nó: để ghi chú.
Bản tôi nói đến là MS Onenote 2010. Khi cài xong thì nó sẽ xuất hiện trang hướng dẫn và giới thiệu liền, quá đơn giản để học cách thao tác. Nhưng cũng cần xem xét một chút để học cách sử dụng. (Phần bản cài xin bạn tự tìm hiểu thêm)
Trước đây tôi cũng cài rồi, nhưng thấy không cần thiết nên không xài. Vì lúc trước thật sự không có nhu cầu. Chỉ cần 1 cuốn sổ nhỏ, với 1 sấp giấy ghi chú nhỏ màu vàng (giấy sticker) là đủ. Nhưng sau thấy cần phải dùng Onenote, và học thao tác cũng dễ nữa.
Mục đích:
- Ghi chú lại ý tưởng khi đang xài máy tính.
- Trích dẫn trang web, đoạn văn, ebook, hình ảnh,... để lưu làm tài liệu sử dụng trong các bài luận, bài thuyết trình, trong nghiên cứu cá nhân, trong sở thích, trong việc viết lách (như tôi dùng để viết blog này),...
- Sắp xếp các ý tưởng, tóm tắt sách,...
- Làm check list những việc cần làm. Kéo thả rất dễ dàng. Tiện dụng. (Tính năng này cũng có trong MS Outlook, bên Outlook thì mạnh hơn, tốt hơn trong việc sắp xếp lịch làm việc)
=> Ghi chú đơn giản từ web, ebook vì chỉ cần copy rồi paste thôi (hình ảnh, text, video, link,...)
Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể dùng làm một cuốn Nhật ký. Và nó thật sự tiện lợi với vai trò là nhật ký, và tự động ghi lại ngày giờ mỗi khi bạn viết một bài mới.
Cách sắp xếp: Notebook (cuốn tập), trong tập thì có Tab (phần, mục, nói chung là một chủ đề), trong tab thì có page (trang, tức là bài viết trên từng trang). Cách sắp xếp này vừa đủ gọn như một cuốn tập, rất hiệu quả trong ghi chú mà lại không quá phức tạp.
Tôi lấy ví dụ bản thân. Tôi chia thành nhiều cuốn Notebook nhỏ: 1 cuốn về cá nhân, 1 cuốn cho nghiên cứu, 1 cuốn cho tóm tắt sách, 1 cuốn cho tài liệu thuyết trình,...
Trong cuốn cá nhân tôi chia thành nhiều tab. Trong đó có tab "thing to do" để nêu những việc cần làm, không thì tôi sợ mình quên (ví dụ kêu lên mạng tra cứu gì đó, down tài liệu gì đó, mà thường tôi lên mạng làm linh tinh là quên mất, phải làm cái check list). Trong đó cũng có tab tên là "Blog cá nhân". Trong tab này tôi lại có nhiều page. Mỗi page là một bài viết cho blog, hay đơn giản là một ý tưởng, một đoạn trích nào đó, để đó rồi từ từ viết.
Các thao tác với Onenote rất dễ dàng và trực quan: kéo thả, phím tắt,... rất đơn giản. Bạn còn có thể vẽ trực tiếp nếu có màn hình cảm ứng hoặc bàn vẽ cảm ứng, rất trực quan. Nên sử dụng nhiều màu sắc sẽ sinh động và dễ đọc hơn. Mặt khác, rất dễ dàng tra cứu, chia sẻ và lưu trữ. Muốn backup thì bạn chỉ cần copy file data của onenote rồi chứa ở nơi nào đó, hoặc upload lên mạng để lưu. Dung lượng rất nhỏ. Muốn chia sẻ thì có thể mail trực tiếp qua Outlook, hoặc copy file notebook đó rồi gửi bằng hình thức đính kèm file trong mail (người nhận cũng phải mở bằng Onenote).
Tôi tin rằng khi bạn có một chủ đề muốn nghiên cứu thì Onenote là phần mềm cần thiết. Như tôi nghiên cứu về sáng tạo, giáo dục, thì tôi có hẳn một cuốn notebook về chủ đề giáo dục. Trong cuốn đó tôi có nhiều chủ đề, nên tôi chia thành nhiều tab.
Mỗi khi tôi đọc báo, xem sách, hay lướt web thấy cái nào có liên quan, hay nảy ra ý tưởng nào đó, thì tôi ghi lại, copy vào, ngắn gọn thôi. Rồi ghi chú những ý muốn triển khai.
- Tôi có thể copy link bài viết thôi nếu bài đó quá dài, hoặc đó là video, hoặc trang web đó xài flash không copy được nội dung.
- Tôi có thể chụp ảnh màn hình lại rồi quăng vô chủ đề thích hợp, ghi chí về tấm ảnh đó. Hoặc save hình vào máy, rồi insert picture.
- Tôi có thể làm check list những việc cần triển khai, rồi kéo thả cho nó có thứ tự thích hợp.
- Tôi có thể thảo 1 bản nháp, khung sườn của một bài viết, một chương trình nào đó ra đấy rồi từ từ bổ sung sau.
- Tôi có thể soạn thảo văn bản trực tiếp trên Onenote mà không cần dùng Word khi những bài đó không có tính chất văn phòng quá. Ví dụ như những bài để đăng lên mạng thì dùng Word vô ích, tại vì copy từ Word qua bộ soạn thảo của web thường bị lỗi hơn Onenote. Chỉ những bài viết nào thật sự quan trọng, hay cần trình bày chuẩn, đúng quy cách thì tôi mới dùng Word.
Nói chung nếu bạn đụng nhiều đến công việc nghiên cứu, công việc văn phòng, hay chỉ cần là bạn làm kinh doanh, thì MS Onenote và MS Outlook là hai phần mềm đắc lực bậc nhất. Phần MS Outlook thì tự nó đã khá trực quan rồi, có lẽ tôi không cần viết một bài về nó. Nhưng thôi thì ké ở đây vài câu giới thiệu: MS Outlook có chức năng chính là sử dụng email offline , nhiều tài khoản (có hỗ trợ POP3 như hotmail, gmail,...), đồng thời có chức năng cực mạnh là quản lý contact, lịch làm việc. Tính năng hiệu quả nhất, ngoài quản lý email ra, là đồng bộ lịch làm việc, ghi chú, task, và contact với smartphone.
- Email offline:
- Outlook sẽ download toàn bộ email và file đính kèm về máy, bạn có thể sử dụng mà không cần có kết nối internet.
- Bạn có thể soạn thảo email và gửi luôn hoặc lưu thành bản nháp (soạn thảo rất đẹp), khi có kết nối internet thì bản bạn đã bấm "gửi" nó sẽ tự động gửi.
- Quản lý contact, tự động đề xuất các liên lạc thường dùng,...
- Lịch làm việc:
- Ứng dụng rất hay là gửi lịch mời họp. Bạn dùng Outlook lên lịch làm việc rồi chia sẻ với mọi người qua email rất đơn giản.
- Đồng bộ với smartphone là tính năng tuyệt vời. Bạn cần có phần mềm quản lý smartphone (ví dụ của Nokia là Nokia PC Suite chẳng hạn). Tất nhiên không phải lúc nào bạn cũng mở máy tính lên để xem lịch làm việc, nhưng chiếc điện thoại thì luôn ở bên bạn và không bao giờ tắt. Nó sẽ là công cụ nhắc việc hiệu quả, đồng thời là cuốn lịch để sắp xếp lịch hẹn rất hữu ích.
Tôi chỉ đề cập một số điểm chính của những phần mềm này, khi sử dụng quen và muốn sử dụng những chức năng cao hơn, bạn có thể xem phần Help hoặc lên mạng tìm hiểu thêm. Chúc các bạn có nhiều thời gian vui chơi hơn. :D
Xem đầy đủ bài viết tại http://forum.ipl.edu.vn/showthread.php?t=5992
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét