Có lẽ đối với chúng ta thời trang là một định nghĩa xa xỉ và hào nhoáng, nhưng đối với nhiều người, thời trang là một phương tiện để họ có thể truyền tải những thông điệp đầy ý nghĩa về cuộc sống vươn xa toàn cầu.
Ví dụ như hãng quần jeans Levi’s (li:vaɪ) tung ra thị trường chiếc quần jeans mang tên “Water less” giúp tiết kiệm 30% lượng nước trong quá trình sản xuất (khoảng 16l nước). Nếu tính riêng một chiếc quần jeans, lượng nước sẽ không là bao nhiêu, nhưng nếu là hàng triệu chiếc quần trên thế giới tiết kiệm được 16l nước/ 1 lần giặt thì lại là một con số vô cùng đáng kể. Bên cạnh đó nhãn hiệu này cũng tung ra sản phẩn “Levi’s Eco” làm từ sợi bông sinh thái, nút làm từ gáo dừa, đinh tán, màu nhuộm cũng là màu tự nhiên để bổ sung vào chiến dịch của mình.
Thời trang gắn với việc bảo vệ môi trường chưa bao giờ là một đề tài hấp dẫn để bán hàng nhưng chắc chắn là một đề tài mà các phương tiện truyền thông sẽ yêu thích hơn để mà đăng tiêu đề. Dĩ nhiên khi tốn kém chi phí vào những chiến dịch thời trang như thế này hẳn các nhãn hiệu đã xác định được mục đích cuối cùng của họ là gì.
Chiến dịch quảng cáo đầy ý nghĩa của Levi’s chỉ là một phần rất nhỏ trong thế giới thời trang bao la rộng lớn. Rất may mắn, TYM lại có dịp chia sẻ với bạn 3 chiến dịch quảng cáo vì cộng đồng nổi bật nhất:
1. Estee Lauder
Nếu bạn nghĩ Estee Lauder chỉ đơn giản là một thương hiệu tuyệt vời mà dì và mẹ bạn yêu thích thì bạn có thể sẽ phải nghĩ lại. Estee Lauder là không chỉ là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu chiếm được cảm tình của các quý cô mà còn đi đầu trong việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ trên thế giới.
Vào tháng Ba năm 2011, thương hiệu này trưng bày mẫu quảng cáo của họ với hình ảnh là 3 người mẫu thuộc các dân tộc khác nhau: Joan Smalls người Mỹ gốc Phi, Constance Jablonski người da trắng, và Liu Wen người châu Á.
Mẫu quảng cáo này (hình trên) khởi động triết lý mới của thương hiệu, “Every Woman Can Be Beautiful”. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng giới thiệu hai sản phẩm mới của họ là Idealist Even Skintone Illuminator và Idealist Cooling Eye Illuminator.
Thông điệp của Estee Lauder cho năm 2011 không dừng lại tại đây. Thương hiệu này tiếp tục chiến dịch vì cộng đồng lớn nhất trong năm của họ mang tên “Breast Cancer Awareness Campaign.”
Trên trang chủ bcacampaign.com, Estee Lauder giới thiệu:
“Cứ mỗi tháng Mười, Evelyn Lauder và Elizabeth Hurley lại đi vòng quanh thế giới không mệt mỏi để tuyên truyền cho chiến dịch nhận thức căn bệnh ung thư vú của công ty Estée Lauder.
‘Evelyn và tôi đã đi du lịch sang nhiều nước’, bà Hurley chia sẻ, “gặp những người tuyệt vời, phát những chiếc nơ màu hồng, bán các sản phẩm buộc nơ hồng và tắm trong ánh sáng màu hồng để nâng cao nhận thức về sức khoẻ của phụ nữ’.”
Họ đã bắt đầu như thế nào?
Tạo ra các ribbon” hồng:
Năm 1992, Evelyn H. Lauder, Phó Chủ tịch Doanh nghiệp (Senior Corporate Vice President) của công ty Estée Lauder, hợp tác tạo ra các “ribbon” hồng với tạp chí SELF như một biểu tượng của sức khoẻ ngực cho phụ nữ.
Ho đã phát động chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú mang tên “The Estée Lauder Companies‘ Breast Cancer Awareness Campaign”, hàng triệu phụ nữ trên thế giới đã hưởng ứng thông điệp về tầm quan trọng cho một thế giới không còn ung thư vú.
Bài báo đầu tiên xuất hiện trên tạp chí SELF có tên: WEAR THIS RIBBON & MAKE A DIFFERENT.
Chiến dịch của Estée Lauder được thực hiện vào tháng Mười hàng năm.
Đưa ra thông điệp chính:
Bằng cách dùng thông điệp “TOGETHER” lặp lại nhiều lần để nhắc nhở và gợi nhớ, Estée Lauder nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả mọi người cùng nhau ‘góp gió thành bão.’
Tuyên truyền:
Đưa ra những con số hết sức cụ thể:
Đưa ra những cách thức hết sức đơn giản và dễ hiểu mà mỗi phụ nữ đều có thể thực hiện:
Thực hiện các chương trình và sự kiện xuyên suốt các quốc gia và tất cả đều được thông báo lịch cụ thể trên bcacampaign.com.
Có thể nói BCA Campaign là một trong những chiến dịch vì cộng đồng ý nghĩa và kiên trì nhất xuất phát từ một thương hiệu thời trang theo một cách thức mà chỉ có thời trang mới có thể tạo ra. Ngay cả khi bạn chưa bao giờ biết về chiến dịch này của Estee Lauder, bạn cũng có thể nhận thức được ý nghĩa của những chiếc nơ màu hồng .
2. United Color of Benettons
Nếu bước vào một trung tâm thương mại lớn và dạo quanh các cửa hàng thời trang lớn như United Color of Benettons, Gap, Debenhams, FCUK, Lacoste… bạn sẽ nhận thấy chỉ có một cửa hàng duy nhất của United Color of Benettons là có những khách hàng đến từ nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc… Tại sao lại vậy?
United Color of Benettons là một thương hiệu vẫn còn khá xa lạ với đa số nhiều người ở Việt Nam, nhưng trên thị trường thời trang quốc tế, Benettons sở hữu một số lượng khách hàng đa chủng tộc rất lớn vì tính chất toàn cầu hoá trong phương hướng xây dựng hình ảnh của họ.
Khẩu hiệu cốt lõi của United Color of Benettons: “all colors are equal, as all men are equal”
Mỗi màu sắc đều có vị trí ngang bằng nhau. Màu trắng hay màu đen, màu vàng đều cùng là màu sắc, và chúng đều được xếp ngang hàng. Dựa trên điều này, United Color of Benettons muốn nhấn mạnh rằng mỗi người cũng giống như những màu sắc trên bảng màu, tất cả đều bình đẳng.
Nhiều người cho rằng các chiến dịch quảng cáo của United Color of Benettons chủ yếu để gây ‘shock’ nhiều hơn là để bán hàng (nói về độ gây ‘shock’ thì có thể ngang bằng với Diesel). Báo chí ngày xưa thường xuyên phải từ chối những mẫu quảng cáo của United Color of Benettons có liên quan đến chính trị, tôn giáo và xã hội. Đỉnh điểm gây tranh cãi trong các mẫu quảng cáo này là hình ảnh cha sứ và nữ tu hôn nhau. Rất nhiều người phản ứng gay gắt với những hình ảnh đi quá đà của Benettons. Tuy vậy, cũng giống như Diesel, United Color of Benettons vẫn giữ nguyên lập trường của mình.
Trên thực tế, mặc dù nhiều tranh cãi vây quanh chiến dịch quảng cáo, United Color of Benettons vẫn được nhiều người ưa chuộng vì những sản phẩm của họ đẹp mắt, chất lượng, thoải mái và phù hợp với mọi người. Thêm vào đó tất cả những ai từng biết về Benettons đều rất quen thuộc với những bộ ảnh quảng cáo mang mục đích chống phân biệt chủng tộc, phản đối chiến tranh, ô nhiễm môi trường, AIDS, s*x, tội ác… nên dần dà họ không thể nào quên được thương hiệu này.
Bạn sẽ tự hỏi làm thế nào mà United Color of Benettons tái hiện được những hình ảnh rất thật về đời sống và cái ác mà không làm ảnh hưởng đến sản phẩm của họ? Không, họ không hề đính kèm bất cứ sản phẩm nào trong các mẫu quảng cáo của mình. Họ lựa chọn những bức ảnh mang tính báo chí (photojournalistic) về AIDS, về chiến tranh, bạo lực, ô nhiễm môi trường và loại bỏ hết slogan, không 1 lời giải thích nào đi kèm, mà chỉ còn mỗi logo xanh của United Colors of Benettons.
Vì vậy cũng có thể nói Benettons là thương hiệu đi đầu trong xu hướng “reality advertising”.
Đó là giai đoạn của United Color of Benettons trước năm 1990, còn hiện tại hình ảnh của thương hiệu đã được thay đổi để phù hợp hơn với các đối tượng khác nhau. Hàng năm United Color of Benettons vẫn tung ra các chiến dịch thời trang mới nhưng hình ảnh xuất hiện với màu sắc bắt mắt là chính cùng với các người mẫu mang màu da khác nhau diện trang phục của họ.
Sau cùng, United Color of Benettons vẫn là một thương hiệu có chỗ đứng riêng trong thị trường thời trang và được rất nhiều sự ưu ái từ khách hàng, mặc dù thậm chí nhiều người không hiểu tại sao họ lại có ấn tượng đặc biệt đối với thương hiệu này đến vậy!
3. H&M
H&M là một thượng hiệu mà bất kỳ thanh thiếu niên nào ngày nay cũng thuộc nằm lòng. Đó cũng là lý do mà H&M được chọn đại diện để chống lại căn bệnh thế kỷ AIDS.
Từ năm 2008, các nhà thiết kế thời trang chống bệnh AIDS đã thành công trong việc hợp tác với hãng thời trang khổng lồ H&M để cho ra mắt một dòng thời trang toàn cầu mang tên “Fashion Against Aids”.
Trước sự ngạc nhiên của nhiều người, chiến dịch đầu tiên trong năm 2008 đã ngay lập tức thành công với ý tưởng kết hợp thời trang và thông điệp tình dục an toàn. “Fashion Against Aids” được chấp nhận bởi các phương tiện truyền thông và các nghệ sĩ nổi tiếng, những người đã dành thời gian để thiết kế một trong những chiếc T-shirt cho bộ sưu tập. Không chỉ có thông điệp được lan truyền mà 25% doanh thu bán được đã được tặng trực tiếp cho dự án nhận thức HIV / AIDS.
Chiến dịch đầu tiên dưới sự hỗ trợ của H&M được hỗ trợ bởi Rihanna, Chicks on Speed, Good Charlotte, Henrik Vibskov, Jade Jagger, Justice, Katharine Hamnett, My Chemical Romance, Rufus Wainwright, Scissor Sisters, The Cardigans, Tiga, Timbaland, Justice và Ziggy Marley.
Tất cả các nghệ sĩ nổi tiếng được truyền cảm hứng từ chiến dịch và những chiếc áo được thiết kế độc quyền bởi họ đều được đánh giá cao từ người hâm mộ thời trang.
Mùa xuân năm 2009, chiến dịch “Fashion Against Aids” lan rộng ra khắp các cửa hàng H&M ở 30 quốc gia, điều này có nghĩa rằng bộ sưu tập được bán tại gần 1000 cửa hàng.
Một lần nữa, các nhân vật nổi tiếng và các nghệ sĩ cho thấy sự ủng hộ của họ bằng cách thiết kế dòng quần áo dành riêng cho thời trang chống Aids. Chiến dịch tự hào có sự hỗ trợ của các nghệ sĩ: Katy Perry, Yelle, Dita Von Teese, Estelle, Katharine Hamnett, Roisin Murphy, NERD, Tokio Hotel, Yoko Ono, Moby, Cyndi Lauper, Dangerous Muse và Robyn.
Trong năm 2010, các nhà thiết kế tiếp tục trình bày bộ sưu tập FAA Festival Collection và trong năm 2011 là Bộ sưu tập Unisex, được đại diện bởi Selma Blair, Penn Badgley, Keri Hilson, Sky Ferreira, Akon, Nikki Reed, Ginnifer Goodwyn, Scissor Sisters, Shiloh Fernandez và The Misshapes.
Nhờ có các nghệ sĩ nổi tiếng mà chiến dịch đã thúc đẩy được các khách hàng mua sản phẩm của họ nhiều hơn. Trên trang chủ www.designersagainstaids.com xuất hiện dòng thông báo trung tâm giáo dục mang tên IHAEC sẽ được thành lập vào thời gian sắp tới.
Số lượt truy cập videocampaign của FAA nhận được trên Youtube là hơn nửa triệu và 1650 liên kết đáng ngạc nhiên liên quan FAA và DAA có thể được tìm thấy trên internet.
*DAA: Designers Against Aids
Kết: Bằng cách đưa những thông điệp hết sức ý nghĩa về cuộc sống vào các chiến dịch quảng cáo hàng năm mà các thương hiệu thời trang lớn đã lấy được trái tim các khách hàng của họ. Tình yêu luôn có một sức mạnh rất lớn mà chỉ có những ai hiểu được và nắm rõ tầm quan trọng của tình yêu mới có thể thành công trên đấu trường hết sức gian nan của thời trang từng ngày.
Bạn nên đọc thêm các bài dưới:
- LOUIS VUITTON – INSIDE A FASHION BRAND, THERE IS A BEAUTIFUL CAMPAIGN
- DOWNLOAD FILE GHI ÂM HỘI THẢO “TIẾP THỊ CỘNG ĐỒNG” – VIETNAM MARCOM 26/03/2010
- DIESEL – LAND OF THE STUPID, HOME OF THE BRAVE
- OFFLINE “KHỞI NGHIỆP VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG HÂM MỘ”
- DOWNLOAD 400MB HÌNH THIẾT KẾ CHẤT LƯỢNG CAO CHO BRAND ACTIVATION (KÍCH HOẠT THƯƠNG HIỆU)
Link to full article
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét