Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Nhảm về P.

Dạo gần đây các công ty quảng cáo cạnh tranh rất nhiều và thường xuyên phải đi Pitching. Lý do chính là xu hướng không muốn dùng 1 công ty quảng cáo duy nhất của khách hàng. Đã qua rồi thời khách hàng cần 1 đối tác chiến lược. Mối quan hệ giờ đây chỉ ngắn chừng … 1 năm nếu so với 3 hay 5 năm trước đây. Và ngay cả các công ty Nhật cũng đang có xu hướng tìm kiếm các Agency Âu Mỹ nhằm tìm những ý tưởng mới.

3 năm làm trong ngành, tôi đã tham gia (gián tiếp hoặc trực tiếp) chừng 20 cái Pitching. Và dĩ nhiên cũng có kha khá kinh nghiệm về chuyện này.

Pitch gì đi nữa, cuối cùng thì cái khách hàng cần là ý tưởng. Nhưng đó không hẵn là ý tưởng hay mà là ý tưởng hợp lý và hiệu quả. Ý tưởng dễ thực hiện và nằm trong ngân sách khách hàng có. Ý tưởng không quá xa lạ với những gì khách hàng có. Tôi đã từng tham gia một pitching cho một nhãn hàng làm đẹp phụ nữ. Khách hàng rất thích phần trình bày chiến lược của chúng tôi. Sau đó chúng tôi đưa ra hàng loạt ý tưởng mới lạ. Rất tiếc là không thành ...

Xem đầy đủ bài viết tại http://hchphuong.multiply.com/journal/item/447/447

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét