Cuối tuần qua mình có may mắn giành giựt được 1 vé đi xem hội thảo Social Network – The Open Platform do VNG tố chức. Nghe chữ Social Network là khoái rùi và đặc biệt là chương trình có Mr Nguyễn Ngọc Hiếu, một trong những community builder khá nổi trong làng Social Media, đăng đàn thuyết pháp nên mình lại càng muốn đi nghe xem nó ra ngô ra khoai thế nào.
Bài trình bày của Mr Ngọc Hiếu theo mình là khá hay, ngắn gọn và súc tích. Chủ đề nổi bật của bài giới thiệu này là về “Xây dựng cộng đồng cho thương hiệu và duy trì sự trung thành của họ”. Có những điểm nổi bật, hữu ích và đáng nhớ của bài diễn thuyết này mà Thắng có thể cô đọng lại giúp mọi người dễ sử dụng như sau:
1. Xây dựng cộng đồng cho thương hiệu và câu chuyện về “cây chôm chôm”:
Ở các miệt vườn miền Tây, để có một vườn trái sai quả, người nông dân phải tốn từ 4 đến 6 năm chăm sóc một cây chôm chôm trước khi thu hoạch trái từ chúng trong vòng 10 đến 15 năm sau đó. Thời gian trồng trọt và chăm bón không phải ngắn ngủi, dễ dàng gì nhưng thời gian để thu hoạch trái thì còn nhiều hơn thế gấp mấy lần. Đó cũng là lí do mà lâu lâu ta lại thấy nổi lên những triệu phú miệt vườn với lợi nhuận hàng tỉ đồng mỗi năm.
Xây dựng cộng đồng thương hiệu cũng tương tự như thế. Để có một cộng đồng yêu thích sản phẩm, dịch vụ, bạn phải tốn nhiều công sức, chất xám và thời gian để rồi cộng đồng đó chỉ tồn tại được một thời gian ngắn sau đó thì chẳng khác nào chăm bón cho vườn chôm chôm suốt 5,6 năm để rồi thu hoạch được 2,3 mùa rồi chặt cây =_=
Thực ra câu chuyện về cây chôm chôm là một cách để nhấn mạnh việc xây dựng công đồng thương hiệu không phải là chuyện một sớm một chiều, ăn sổi ở thì. Đó không phải là triển khai một hai chiến dịch Social Media đánh tiếng trong vài tháng rồi sau đó chẳng ai còn nhớ tới thương hiệu của bạn nữa. Đó không phải là xây dựng cộng đồng và cũng là sự khác biệt chủ đạo giữa làm quảng cáo thuần túy và brand community.
Brand Community sẽ là nền tảng và cỗ máy kiếm tiền vững chắc cho doanh nghiệm trong suốt phần đời còn lại của thương hiệu.
Bạn hãy thử hồi tưởng về các chiến dịch sau xem mình còn nhớ gì về chúng và xem đó có phải là xây dựng brand community không nhé:
Close-Up – Tìm em nơi đâu ! (Online – Offline Campagin)
Dove – Vẻ đẹp trước 9 giờ (Online – Offline Campagin)
Sony Ericcson – Viral Video với Don Nguyễn
Ford – Viral Video “Ai thua mất xe” với hot girl Hồng Mỹ
2. Brand Community là gì ?
Xin trích nguyên văn định nghĩa của Brand Community
Điều quan trọng mà bạn cần nhớ trong định nghĩa này là 2 từ “Talking” và “Sharing”. Thiếu hai yếu tố quan trọng này, bạn không thể hình thành được một community cho brand của mình. Làm thế nào để có thể khiến họ phải “talk” và “share”. Chúng ta sẽ nói đến vấn đề này ở mục thứ 5.
3. Brand Community là một công cụ bán hàng ?
Trong buổi hội thảo, có một bạn đứng lên và hỏi rằng:”Vậy thì làm thế nào chúng ta có thể lợi nhuận hóa từ brand community mà mình đã tạo ra ?” Một câu hỏi nghe cũng hợp lý, vì mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp là phải có lợi nhuận mà phải không nào. Tuy nhiên, thực tế là khi bạn đã có được một brand community đích thực thì không cần phải đặt câu hỏi đó ra nữa.
Khi đã có một đội ngũ hùng hậu những con người yêu thích, say mê sản phẩm dịch vụ của bạn thì lúc đó bạn không cần phải nói :”Hãy mua hàng của tôi đi !” mà chính họ sẽ tự động bỏ tiền ra mua vì không thề sống thiếu “thần tượng” của mình và vì bạn đã chiếm được trái tim của họ. Một chiến lược Sale rất nhẹ nhàng và có phần khá “tinh vi” phải không nào ? hehe.
“Brand Community phải là chiến lược của cả doanh nghiệp chứ không chỉ là chiến lược bán hàng.”
Mặc dù vậy, bạn cũng không nên hiểu rằng Brand Community chỉ là một chiến lược để bán hàng. Vì nếu như vậy thì chỉ có bộ phận bán hàng thực sự tham gia vào việc xây dựng cộng đồng này còn các bộ phận khác như marketing, R&D, Pr….thì không quan tâm. Như vậy là sai lầm vì thương hiệu của một doanh nghiệp chỉ có thể trở thành thần tượng của một cộng đồng khi có sự hợp lực từ tất cả các nguồn lực và đội ngũ của công ty, công ty và thương hiệu phải là một.
4. Bán…tăm xỉa răng có làm brand community được không ? @_@
Một câu hỏi khá hay phải không các bạn ? Để giúp mọi người dễ hiểu hơn, mình sẽ lấy nhiều ví dụ thực tế. Để xây dựng một fan page, bạn cần tìm một concept tốt để làm “social hóa” thương hiệu của mình.
Với các thương hiệu lớn và nổi tiếng sẵn như Pepsi, Cocacola, Levi’s, Victoria’s Secret…. thì họ chỉ cần một fan page với tên là thương hiệu của mình là đủ để hút hàng triệu triệu fan. Khó hơn một chút, chúng ta có Diana với fan page “Tuyệt chiêu con gái”, Máy in ảnh mini Selphy có “Hội những người thích sống đơn giản mà vui vẻ”…
Thế nhưng một doanh nghiệp sản xuất tăm xỉa răng thì làm fan page với concept gì đây trời @_@. Hẽm lẽ làm fan page với concept là nghệ thuật xỉa răng, hướng dẫn người tiêu dùng biết làm thế nào để…xỉa răng cho đúng cách =_=. Phải chăng có những doanh nghiệp không thể làm brand community được ?
Không hề, nếu doanh nghiệp của bạn không lớn và nổi tiếng như những thương hiệu toàn cầu thì bạn hãy xây dựng những concept “lớn hơn” so với quy mô thực của doanh nghiệp mình. Nói ví dụ luôn cho nó dễ hiểu. Với doanh nghiệp sản xuất tăm, bạn có thể xây dựng một cộng đồng những người yêu thích một món ăn hay nghệ thuật ẩm thực nào đó, một cộng đồng yêu thích nghệ thuật thủ công bằng tăm xỉa răng…
Brand Community không bắt buộc phải là một một cộng đồng lớn thật lớn cả nhà ạ, tất cả đều phụ thuộc vào trí tưởng tượng, sức sáng tạo và không gì là không thể được.
5. Chất xúc tác cho một cộng đồng thương hiệu:
Như trong phần định nghĩa về community ở trên chắc cả nhà còn nhớ brand community cần phải có 2 điều kiện và yếu tố là “Talking” và “Sharing”. Vậy làm sao ta có thể khiến khách hàng của bạn phải “nói” và “chia sẻ”. Bạn hãy ghi nhớ các “hoạt chất xúc tác” sau nhé:
a. Cộng đồng bạn xây dựng nên bao gồm cả những người muốn mua sản phẩm của bạn, đang dùng sản phẩm mà còn cần phải có cả những người…ghét sản phẩm thương hiệu của bạn, hoặc thậm chí là những người bàng quang với sản phẩm. Bởi lẽ, khi đó cuộc trò chuyện giữa những đối tượng này mới có những cung bậc khác nhau, tạo nên sự đa dạng trong cộng đồng và bạn sẽ biết được những điểm mạnh cũng như yếu trong sản phẩm của mình.
Đơn cử như cộng đồng những người thích hệ điều hành Mac OS luôn xuất hiện trong các diễn dàn của fan Microsoft và ngược lại. Cuộc chiến giữa 2 nhóm cộng đồng này không ngừng diễn ra và người hưởng lợi là Apple và Microsoft chứ không ai khác.
Ngoài ra, bằng cách này bạn sẽ có cơ hội chuyển hóa những người không yêu thích trở thành những fan đích thực cho thương hiệu. Cộng đồng của bạn sẽ có thể phát triển không ngừng chứ không chỉ vòng vòng có bấy nhiêu người.
b. Không SPAM ! Vì chẳng ai thích bị Spam cả. Bạn chỉ gửi những nội dung phù hợp đến đúng đối tượng mục tiêu của thương hiệu.
c. Lắng nghe ! Lắng nghe ! và Lắng nghe để biết cộng đồng của bạn đang nói gì, cần gì, phàn nàn gì…..
d. Trò chuyện, tương tác với cộng đồng và cung cấp những nội dung thực sự “ngon bổ” cho họ để khẳng định rằng bạn có trách nhiệm, quan tâm đến họ và tạo cảm hứng kích thích họ phải chia sẻ ý kiến và đóng góp ngược lại.
Cuối cùng mình có thể tóm lại một câu mà mình rất tâm đắc từ Mr Ngọc Hiếu qua phần trình bày của bác í đó là:” Một cộng đồng thương hiệu đích thực cũng giống như một quốc gia, luôn luôn vì thành viên, tạo ra bởi thành viên và của thành viên”
Hi vọng bài viết trên có thể tạo cảm hứng và giúp ích được nhiều cho cà nhà trong việc xây dựng một cộng đồng yêu thích thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của mình :D
Mr Thằng@mrthang.net – Theo Mr Ngọc Hiếu
Number of View :66
Các bài viết liên quan
- Thuật toán EdgeRank – Phần 2: Những khám phá thú vị dành cho Facebooker (16)
- Facebook Insights for Website – Đối thủ của Google Analytics ? (8)
- Diện mạo Facebook qua 8 năm phát triển (8)
- 3 bước tạo Static HTML iFrame Tab cho Fan Page [Update] (65)
- Google +1 = đối thủ của Facebook Like ? (16)
- Social Media – Top 10 thương hiệu đắt “Like” nhất Facebook (2)
- “Lớp học” Social Media niên khóa 2011 (0)
- Social Media – phát triển nội dung theo công nghệ 5G (5)
- Thu hút fan cho fan page bằng Email Marketing (15)
- Facebook Updates 2011: Fan Page đã có Notifications ! (26)
Xem đầy đủ bài viết tại http://mrthang.net/2011/08/31/brand-community-la-gi/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét