Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Ý kiến trích dẫn tại Hội thảo Sáng tạo Việt


Trích dẫn từ báo Người Lao Động:

Ý kiến trong bài tham luận "Cái chết của Thương hiệu Việt" được báo Người Lao Động trích dẫn: 
Tại hội thảo “Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường - Làm sao châu chấu thắng voi?” trong khuôn khổ chương
trình “Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt” do Tập đoàn Trung Nguyên và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức ở TPHCM cuối tuần qua, ông Hoàng Tùng, chuyên gia marketing, chỉ ra rằng: Bằng nhiều cách khác nhau, nhiều thương hiệu Việt đã thuộc sở hữu nước ngoài.

Mới đây nhất, Tập đoàn Uni-President đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thương hiệu Tribeco; thương hiệu Phở 24 sau khi phát triển được hệ thống 60 cửa hàng ở Việt Nam và khoảng 20 cửa hàng tại châu Á, được tạp chí Forbes Asia đánh giá là có tốc độ mở rộng hệ thống nhanh hơn cả KFC, sau gần 10 năm ra đời nay đã thuộc về Tập đoàn Jollibee (Philippines). Hay như Công ty Giấy vệ sinh Diana, sau một thời gian dài được xem là biểu tượng đã đương đầu thành công với các thương hiệu đa quốc gia như KC, P&G, từng chiếm đến 30% thị phần tã giấy và 40% thị phần giấy vệ sinh, nay cũng đã thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Unicharm (Nhật Bản). Trước 3 thương vụ đình đám này, giới kinh doanh cũng đã chứng kiến sự “đổi chủ” của các thương hiệu lớn như X-Men, P/S, Dạ Lan…
Kinh tế mở cửa, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, rất nhiều DN đuối sức, cần đến sự hợp tác với nhà đầu tư ngoại thông qua các hình thức mua bán - sáp nhập, cổ đông chiến lược, chuyển nhượng cổ phần… và nguy cơ mất thương hiệu vào tay các nhà đầu tư là rất cao. Một số DN bị thâu tóm hoàn toàn hợp lý vì đầu tư đa ngành, dàn trải, không có sản phẩm cốt lõi. Nếu DN Việt không đủ năng lực cạnh tranh thì bị loại khỏi cuộc chơi là điều tất nhiên vì biên giới về mặt hành chính ngày càng lu mờ trong khi biên giới về kinh tế ngày càng mở rộng.
Theo ông Hoàng Tùng, các DN Việt cạnh tranh không lại, bị mất thương hiệu là do chưa có sự chuẩn bị chu đáo, bị cuốn theo cuộc chơi của các DN nước ngoài mà không xác định được điểm mạnh - yếu của mình. Bên cạnh đó, sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với thương hiệu Việt còn mờ nhạt. Người tiêu dùng trong nước vẫn có tâm lý sính ngoại bởi cho rằng hàng ngoại tốt hơn.

Ý kiến được InfoNet trích dẫn:

Cái chết của hàng loạt thương hiệu mạnh
Ông Hoàng Tùng, chuyên gia Marketing cho biết, từ cuối năm 2010 đến nay, chưa bao giờ doanh nghiệp Việt Nam phải đối đầu với tình hình ngặt nghèo đến vậy. Cùng mới sự ngưng trệ của nền kinh tế, thời gian qua hàng loạt doanh nghiệp Việt với những thương hiệu đã từng là niềm tự hào của người Việt lần lượt rơi vào tay nước ngoài.
Một trong những điển hình được ông Hoàng Tùng nêu ra là trường hợp của thương hiệu nước giải khát Tribeco. Thành lập từ năm 1992, sau hơn 20 Tribeco đã trở thành sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng nội địa. Năm 2007, tập đoàn nước ngoài UP mua lại 15% cổ phần và cam kết sẽ cùng đưa Tribeco phát triển. Nhưng từ đó, công ty bước vào quá trình làm ăn thua lỗ và đến tháng 6/2012, khi các cổ đông trong nước thoái hết vốn, tập đoàn nước ngoài đã kiểm soát toàn bộ thương hiệu Tribeco.
Tương tự, Phở 24 cũng là một trường hợp đáng tiếc. Khởi đầu từ năm 2003, tốc độ nhượng quyền của phở 24 được Forbes Asia đánh giá còn nhanh hơn cả KFC. Đến nay, thương hiệu này đã có hệ thống 60 cửa hàng tại Việt Nam và khoảng 20 cửa hàng ở Châu Á. Nhưng cuối cùng, Phở 24 được nhượng cho một doanh nghiệp, sau đó doanh nghiệp này cũng được chuyển nhượng một tập đoàn nước ngoài.
Không chỉ có hai trường hợp trên, sau quá trình mua bán sáp nhập, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam đã rơi vào tay nước ngoài như Diana, P/S, X Men, Dạ Lan,…
Theo ông Hoàng Tùng, một trong những nguyên nhân khiến thương hiệu Việt “biến mất” là doanh nghiệp thiếu sự chuẩn bị trong cuộc chơi toàn cầu, thiếu phương sách đối đầu với những đối thủ nước ngoài. Bên cạnh đó, tâm lý sính hàng ngoại, sự thiếu ủng hộ của người tiêu dùng cũng giết chết nhiều thương hiệu trong nước.

Ý kiến được báo Thanh Niên trích dẫn:


Cách tự thân quản trị
“Nhiều doanh nghiệp của chúng ta không chuẩn bị tâm thế thích ứng cho một cuộc chiến toàn cầu khốc liệt ngay tại sân nhà đòi hỏi sự quả cảm, óc sáng tạo, tầm nhìn toàn diện và dài hạn vì thế dẫn đến khá nhiều doanh nghiệp đã đưa ra chiến lược phát triển chưa phù hợp. Chính vì vậy, bạn trẻ cần phải biết cách tự quản trị bản thân cũng như doanh nghiệp mà mình gầy dựng”.
Chuyên gia marketing Hoàng Tùng





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét