Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

Làm sao để viết blog hàng ngày?

Viết blog là một trong những thứ rất thú vị nhưng cũng là một trong những thứ rất cực khổ. Thế nhưng, ngoài sở thích ra thì đã làm Online Marketing khó có thể bỏ qua blog. Ngoài việc trao đổi, học hỏi, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp hoặc cá nhân, blog cũng là tâm điểm để có thể làm SEO và SMO (content luôn là giao điểm giữa SEO và SMO mà). Bản thân mình cũng viết trên 3 blog khác nhau (một blog cho cá nhân, hai blog cho công ty) nên rất thấm thía sức ép trong việc “phải” viết blog bằng được.


Để vượt qua sức ép thì có lẽ điều đầu tiên là phải chấp nhận sức ép và tìm ra những điểm tốt cho mình từ sức ép đó. Chấp nhận những gì?


- Viết blog đòi hỏi thời gian và công sức.


- Viết blog không nhất thiết phải dài hay ngắn, phải đầy đủ ý mới viết. Nếu cần có thể viết rồi bổ sung tiếp.


- Viết blog ~ tiếp tục tương tác với những người đọc blog của mình nếu họ có comment.


- Viết/nói càng nhiều ~ cơ hội để mình viết/nói sai càng nhiều. Khi sai phải chấp nhận mình sai và sửa chứ không phủ định hoặc lấp liếm cái sai của mình.


Trong số 03 blog mình viết, đều nhất là tại Facts Baomoi, lưa thưa hơn là tại Blog cá nhân và cuối cùng thưa nhất là ở Blog Công ty. Facts Baomoi viết ít nhất là 01 bài/ngày (và hy vọng rằng đến cuối năm sẽ viết được 1000 cái Facts vui vui  :oops: ), nhiều thì 03 bài/ngày. Thường thì ít khi viết trên cả 3 blog nhưng cũng có những ngày do hứng thú hoặc do có sự kiện phải update nên viết trên cả 3 blog và tiêu tốn cũng không ít thời gian.


Để có thể viết được ít nhất 01 bài blog trên Facts Baomoi/ngày, mình có một quy tắc rõ ràng cho bản thân như sau : Không phải cứ nhìn thấy cái gì hay là viết về nó ngay lập tức! Blog cá nhân có thể du di cho điều này, khi hứng lên thì viết ngay tắp lự (nhưng thường để phục vụ cho những thứ hứng lên như vậy, mình sử dụng Tumblr nhiều hơn). Cuộc sống thì đầy thứ hay, lúc nào mình gặp thứ hay cũng tìm hiểu và viết ngay lập tức thì còn thời gian đâu để làm việc khác.


Do vậy, mình thường sử dụng một Framework đơn giản như sau :


- Thu thập thông tin (Capture/Aggregate) : Nguồn thu thập thông tin chính là Google Reader (để đọc RSS). Do Google cho phép đánh dấu (Star) các bài viết mình thích nên khi mình nhìn thấy tiêu đề của một bài viết nào có thể viết được thành Facts, sẽ đánh dấu (Star) và bỏ qua bài viết đó, đọc bài viết tiếp theo ngay lập tức chứ không đọc kỹ nội dung. Cách này giúp mình có thể lướt rất nhanh qua các bài viết 3 lần/ngày.


Nguồn thu thập thông tin phụ bao gồm Twitter, Facebook, Baomoi và Tumblr. Đối với các nguồn thông tin dạng này, nếu thấy điều gì/bài viết hay, mình cũng sẽ mở blog ra, Add New Post, paste link đó vào và Save Draft, sau đó quay ra làm chuyện khác và bỏ qua không đào sâu chi tiết.


Quan trọng nhất trong phase này là mình phải chấp nhận rằng thông tin hay có rất nhiều, mình cứ tạm thời lọc để lưu lại xài dần chứ không thể tham lam mà viết về hết tất cả mọi thứ được.


- Đọc kỹ + Viết bài : Trong phase này, mình sẽ bỏ thời gian để đọc kỹ hơn những gì đã được đánh dấu (Star) trên Google Reader hoặc lưu lại dưới dạng Draft trong Blog của mình. Mỗi một dạng thông tin sẽ có một khoảng thời gian khác nhau để đọc. Ví dụ đối với Facts mình sẽ thường đọc vào lúc sáng sớm hoặc buổi trưa, khi cần relax hoặc khởi động bản thân. Đối với các bài viết “nặng nề” liên quan tới học thuật sẽ đọc vào một giờ nào đó khác trong ngày phù hợp hơn.


Sau khi đọc kỹ, có thể sẽ discard, xóa khỏi bộ nhớ nếu bài đó không hay như cái title của nó. Nếu hay sẽ chuyển sang Viết bài và Un-Star bài viết đó trên Google Reader hoặc chuyển nó từ Draft sang Public Post.


Bạn cũng có thể hỏi rằng, có những thông tin tôi không viết được thành blog nhưng nếu xóa đi thì cũng phí vì biết đâu đó tôi cần thì sao? Lúc này mình sẽ dùng Evernote để lưu lại những thông tin dạng này.


Như vậy, nhìn chung thông tin được “tiêu thụ” hàng ngày sẽ ở ba dạng : dạng pending cần xử lý, dạng có thể bỏ đi và dạng lưu lại có lúc nào đó chưa biết được nữa sẽ dùng tới (+ dạng thứ 4 là thông tin đã chuyển hóa thành sản phẩm : Blog post). Có hai điều khó khăn khi sắp xếp thông tin dạng này  là : phải xếp lịch và phải tuân thủ lịch để chuyển thông tin dạng pending cần xử lý sang Blog Post + với việc phải dũng cảm bỏ đi hoặc lưu lại những thông tin không thật sự quan trọng với bạn.


Mình không biết mọi người viết blog có theo một framework hay schedule nào không, nếu có xin chia sẻ, nếu không thì hy vọng cách trên sẽ giúp mọi người blog được tốt hơn.




Xem đầy đủ bài viết tại http://feedproxy.google.com/~r/randombuzz/~3/7IbD4W1wlDg/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét