Thứ Tư, 16 tháng 9, 2009

Điểm báo số 1 (14/9-20/9)


Hàng triệu thuê bao di động bắt đầu đăng ký lại thông tin


Từ 17/9, các thuê bao trả trước sở hữu trên 3 sim Viettel phải khai báo lại thông tin cá nhân. Công việc kéo dài trong hơn 3 tháng, sau đó hệ thống tự động xóa những thuê bao vượt quy định.


Tối 17/9 khai mạc Chợ công nghệ Việt Nam ASEAN+3 – Trung Tâm Triển Lãm Giảng Võ


Với sự tham dự của các nước ASEAN và Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Techmart 2009 đã được nâng tầm thành sự kiện quốc tế. Dự kiến 15 cặp đối tác sẽ ký kết các hợp đồng trị giá hàng trăm tỷ đồng ngay trong đêm khai mạc.


Chat voice trên Facebook


Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang đón nhận nhiều tin vui: Họ đã tự “nuôi sống” được bản thân, số người đăng ký vượt mốc 300 triệu và công ty Vivox sẽ cung cấp dịch vụ thoại cho các thành viên.


Google Chrome ‘tăng tốc’ lên bản 3.0


Chỉ 2 tuần sau khi kỷ niệm một năm ra đời Chrome, Google đã trình làng phiên bản thứ ba hoạt động nhanh hơn và hỗ trợ HTML5.


VNPT được cung cấp dịch vụ chữ ký số


Chiều 15/9/2009 tại Hà Nội, Bộ TTTT đã trao giấy phép cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số (CKS) công cộng cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).  VNPT là đơn vị đầu tiên nộp hồ sơ xin cấp phép cung cấp dịch vụ CKS. Với giấy phép vừa nhận được, VNPT chính thức trở thành nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng đầu tiên tại Việt Nam. Theo giấy phép, VNPT được cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng trong các hoạt động công cộng. Các loại chứng thư số được VNPT cung cấp bao gồm: Chứng thư số cá nhân cho cơ quan, tổ chức, cá nhân; Chứng thư số SSL (chứng thư số dành cho website); Chứng thư số cho CodeSigning (chứng thư số dành cho ứng dụng). Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TTTT Lê Doãn Hợp nhấn mạnh, chúng ta đang ngày càng tiến sâu vào cuộc sống số. Về mặt giao dịch, thông tin, đây là một bước tiến. Tiến tới nếu chúng ta làm thành công chứng minh thư nhân dân điện tử, hộ chiếu điện tử thì tất cả các giao dịch của tổ chức với tổ chức, cá nhân với cá nhân trở nên đơn giản, hiệu quả giúp giải quyết công việc nhanh nhất và chi phí thấp nhất. Bộ trưởng cũng bày tỏ hy vọng VNPT sẽ triển khai chủ trương này tốt, tạo ra những bài học kinh nghiệm, những thực tiễn phong phú, những hiệu quả về mặt xã hội có sức hấp dẫn để từ đó mở rộng hình thức này. Đó là ước nguyện của cơ quan quản lý nhà nước và cũng là ước nguyện của nhân dân. Tổng giám đốc VNPT Vũ Tuấn Hùng khẳng định VNPT đã và đang nỗ lực và đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, triển khai các ứng dụng CNTT cho các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có dịch vụ chữ ký số. Hiện VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ Tài chính về việc ứng dụng chứng thực CKS cho các dịch vụ hành chính công điện tử của ngành Tài chính. Trong giai đoạn tới, VNPT sẽ mở rộng dịch vụ này cho các ứng dụng ngân hàng, thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam. VNPT cam kết sẽ cung cấp dịch vụ CKS có khả năng đáp ứng tốt các yêu cầu về đảm bảo an toàn thông tin cho các giao dịch thương mại, cam kết hướng đến một chất lượng dịch vụ được người sử dụng tin dùng. (Bưu điện Việt Nam 16/9/2009)


3 doanh nghiệp xây dựng được phần mềm khai báo hải quan từ xa tương thích


Theo Tổng cục Hải quan, đã có 3 doanh nghiệp xây dựng được phần mềm khai báo hải quan từ xa tương thích với chuẩn tiếp nhận dữ liệu điện tử mà Tổng cục Hải quan đã công bố gồm Công ty Cổ phần Công nghệ Phần mềm Đà Nẵng (Softech), Công ty TNHH phát triển công nghệ Thái Sơn và Công ty TNHH thương mại dịch vụ CNTT G.Ol. Được biết, ngày 21/8/2009 Tổng cục Hải quan đã ban hành quyết định số 1447/TCHQ/QĐ quy định về định dạng một số chứng từ điện tử khai hải quan từ xa. Theo đó, các doanh nghiệp nói trên đã đăng ký xây dựng phần mềm khai báo hải quan tương thích để cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp. (Hải Quan 15/9/2009)


VTC Game tiếp tục phát hành Audition


Sáng 14/9/2009, Công ty VTC Game ra thông báo chính thức sẽ tiếp tục độc quyền phát hành Audition Season 2 tại Việt Nam, sau khi VinaGame chính thức rút lui khỏi hợp đồng đã ký với Yedang Online. Như vậy, sự việc gây tranh cãi về ai sẽ phát hành Audition tại Việt Nam trong thời gian tới đã chính thức ngã ngũ và đúng như VinaGame thông báo là họ đã ký hợp đồng phát hành Audition Season 2 tại Việt Nam trong 3 năm tiếp theo, bắt đầu từ ngày 1/09/2009, khi hợp đồng giữa Yedang Online và VTC Game kết thúc vào tháng 8/2009 vừa qua. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc lại lợi ích của cộng đồng game thủ Audition, đồng thời có những cuộc thảo luận thẳng thắn, thiện chí với lãnh đạo VTC Game, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VinaGame tuyên bố: “VinaGame quyết định rút lui khỏi hợp đồng đã ký với Yedang Online. Đồng thời, VTC Game đã tái ký hợp đồng với Yedang Online và tiếp tục là đơn vị phát hành độc quyền trò chơi Audition Season 2 tại Việt Nam trong những năm tới”. Phát biểu trước một kết thúc tốt đẹp cho tất cả các bên, ông Trần Phương Huy, Giám đốc VTC Game khẳng định: “Hành động hợp tác giữa VinaGame và VTC Game đều hướng tới mục đích cao hơn là để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng game thủ Việt Nam, duy trì một sân chơi hấp dẫn, bổ ích cho các bạn trẻ. Từ cách giải quyết trên tinh thần hợp tác thấu tình, đạt lý này, 2 doanh nghiệp kinh doanh game lớn nhất Việt Nam là VTC Game và VinaGame cam kết sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác lâu dài hướng tới mục tiêu phát triển ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến và nội dung số Việt Nam”. (Bưu điện Việt Nam 16/9/2009)


ĐH Hà Nội hợp tác với ĐH Central Lancashire đào tạo thạc sĩ về thiết kế hệ thống thông tin


Ngày 14/9/2009, Trường ĐH Hà Nội đã tổ chức khai trương văn phòng hợp tác với ĐH Central Lancashire (Anh) với chương trình hợp tác đầu tiên về đào tạo thạc sĩ thiết kế hệ thống thông tin. GS Malcolm McVicar – Hiệu trưởng ĐH Central Lancashire hy vọng, chương trình đào tạo này sẽ góp phần vào mục tiêu của Chính phủ Việt Nam đến 2015 để đào tạo được 250.000 chuyên gia CNTT. (Giáo dục & Thời đại 15/9/2009)


Mobifone tài trợ chương trình Phẫu thuật Nụ cười


Ngày 15/9/2009, Công ty VMS – Mobifone và Tổ chức Phẫu thuật Nụ cười (Operating Smile) đã ký kết thoả thuận hợp tác. Theo đó, Mobifone bước đầu hỗ trợ 50.000 USD để thực hiện phẫu thuật cho 200 trẻ em bị dị tật bẩm sinh vùng mặt. Bên cạnh đó, Mobifone còn giúp thiết lập hệ thống thông tin tìm kiếm, giới thiệu bệnh nhân cần được giúp đỡ, kêu gọi tài trợ thông qua tin nhắn và đường dây nóng. Mobifone đã mở tổng đài 9250 đã khách hàng có thể nhắn tin ủng hộ (10.000 đồng/tin nhắn) với cú pháp “smile” hoặc “nụ cười”. (Thanh Niên 16/9/2009)


Hà Nội: Gần 90% hồ sơ đăng ký cấp mã số thuế qua mạng


Tính đến đầu tháng 9/2009, Cục Thuế Hà Nội đã cấp hơn 885.000 mã số thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, trong đó có 796.000 mã số thuế cấp cho các hồ sơ khai thuế qua mạng. Cục Thuế Hà Nội cũng đã cấp mã số thuế cho 122.000 cá nhân kinh doanh và 6.019 cơ quan hành chính sự nghiệp. Từ 1/9/2009, doanh nghiệp và cá nhân vẫn có thể đăng ký cấp mã số thuế qua Internet hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện. (Hải quan 15/9/2009)


Cạnh tranh bằng giảm giá cước và khuyến mãi không phải là chiến lược tốt


Theo ông Jaques Flucrant – giám đốc khu vực của Orange France Telecom tại Việt Nam, cạnh tranh bằng cách giảm giá cước và khuyến mãi không phải là chiến lược tốt với các mạng di động. Họ cần biết điều chỉnh giá cước phù hợp với thị trường và không ngừng nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng, chất lượng dịch vụ, cần đặt trọng tâm vào nhu cầu của người sử dụng và phát triển thị trường. Những doanh nghiệp thành công về 3G là các mạng biết cách làm mới dịch vụ của mình trong khi vẫn đảm bảo dịch vụ chất lượng cao. Kinh nghiệm mà Orange France Telecom có thể chia sẻ cho việc triển khai 3G tại Việt Nam là phải đảm bảo 4 yếu tố: Trước tiên là phải làm thật tốt ngay từ đầu, nghĩa là làm hài lòng khách hàng ngay từ lần đầu tiên họ tiếp xúc với 3G. Tiếp đến là chọn đúng dịch vụ, tức là phải biết dịch vụ nào phù hợp với thị trường Việt Nam. Thứ ba là định hướng và tư vấn khách hàng, theo đó, nhà khai thác phải hiểu sâu sắc thói quen của khách hàng và chuẩn bị cho khách hàng của mình những trải nghiệm sử dụng dịch vụ mới. Yếu tố cuối cùng là có các thiết bị đầu cuối phù hợp để có thể tận dụng tối đa những lợi ích do 3G mang lại. (Đầu Tư 16/9/2009)


System Z của IBM sẽ mang lại nhiều ích lợi cho khách hàng Việt Nam


Tuần trước, Trung tâm đổi mới và sáng tạo của IBM tại TP.HCM đã khai trương Trung tâm Năng lực System Z cung cấp tài nguyên máy tính mainframe IBM System z10 và hệ thống lưu trữ cao cấp IBM Storage DS8300 đời mới nhất. Ông Elly Keinan, Tổng giám đốc nhóm hệ thống và phát triển công nghệ, bộ phận phát triển thị trường của IBM Việt Nam cho biết, với hệ thống hạ tầng này, các khách hàng đặc biệt là các công ty phát triển phần mềm có thể chạy thử hệ thống của họ dự kiến đầu tư. Hiểu được các khó khăn của khách hàng Việt Nam, IBM có các phiên bản khác nhau để phục vụ với các mức giá khác nhau. Hệ thống System Z của IBM sẽ rất hữu ích khi ứng dụng vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng cũng như các tổ chức của Chính phủ. Việt Nam có rất nhiều các tỉnh, thành phố và việc quản lý có thể bị phân tán nhưng nếu sử dụng hệ thống System Z thì sẽ quy về một mối, tạo sự dễ dàng cho công tác quản lý hơn. (TBKTVN 16/9/2009)


Sẽ quản lý các đầu số nhắn tin


Về sự bùng nổ của các dịch vụ nhắn tin trúng thưởng ăn theo các quảng cáo trên truyền hình, Bộ TTTT cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp hạ tầng mạng báo cáo tình hình sử dụng đầu số nhắn tin vào việc cung cấp dịch vụ nội dung. Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông cho biết, Hiện nay, Bộ TTTT quản lý các đầu số liên quan đến phát triển thuê bao (đầu số điện thoại cố định, ĐTDĐ), còn các đầu số nhắn tin không phát triển thuê bao thì Bộ coi đó là các đầu số nghiệp vụ để liên lạc giữa các doanh nghiệp viễn thông nên các doanh nghiệp hạ tầng mạng quản lý. Thời gian qua, các doanh nghiệp hạ tầng mạng đã kết hợp với doanh nghiệp nội dung để sử dụng đầu số nhắn tin vào cung cấp dịch vụ nội dung rất tốt, tổng doanh thu trong một năm của loại hình dịch vụ này khoảng 5.000 tỷ đồng. Cùng với đó là sự ra đời của hàng trăm doanh nghiệp nội dung. Dịch vụ nội dung đã trở thành một trong những dịch vụ phổ biến như dịch vụ điện thoại. Tuy nhiên, do đây là dịch vụ tác động nhiều đến xã hội, tác động đến ngành công nghiệp nội dung và trong quá trình phát triển “trăm hoa đua nở” vừa qua đã xuất hiện nhiều vấn đề như dịch vụ đưa ra chưa hợp lý, có vấn đề về mặt nội dung, tức là đã xuất hiện mặt trái nên Bộ TTTT dự kiến đưa các đầu số nhắn tin vào diện quản lý để hạn chế mặt trái, tạo điều kiện cho dịch vụ phát triển tốt hơn. Bộ đang lấy ý kiến của các doanh nghiệp trước khi đưa ra quy định cụ thể. Tinh thần là bộ sẽ quản lý các đầu số nhắn tin và cấp đầu số này cho các doanh nghiệp với yêu cầu buộc các doanh nghiệp phải phối hợp với nhau đưa đầu số đó vào hoạt động. Khi đó, các doanh nghiệp cung cấp nội dung sẽ chịu trách nhiệm về thông tin mình cung cấp, còn doanh nghiệp hạ tầng mạng chỉ là người chuyển tải thông tin. Như vậy, việc quản lý dịch vụ sẽ tốt hơn, nếu phát sinh khiếu nại sẽ giải quyết dễ dàng hơn và tạo điều kiện phát triển tốt hơn cho ngành công nghiệp nội dung. Ngoài ra, các doanh nghiệp nội dung còn đề nghị bộ can thiệp vào quá trình đàm phán giữa doanh nghiệp nội dung và doanh nghiệp hạ tầng mạng trong việc hợp tác khai thác các đầu số, vì hiện nay tỷ lệ ăn chia giữa các doanh nghiệp rất khác nhau và không theo nguyên tắc nào. Tuy nhiên, đây là thỏa thuận giữa các doanh nghiệp nên có thể Bộ sẽ không can thiệp. Trong trường hợp cước dịch vụ trở thành vấn đề lớn thì Bộ cũng sẽ can thiệp. Riêng về cước của dịch vụ này, Bộ không quản lý  vì đó là một dịch vụ gia tăng. Giá cước cao hay thấp tùy khách hàng đánh giá trên cơ sở so sánh với chất lượng thông tin được cung cấp. Nếu khách hàng thấy 15.000 đồng/tin nhắn để có một bản nhạc chuông là hợp lý thì họ bỏ tiền ra. Vấn đề là các doanh nghiệp phải công khai, minh bạch giá cước, doanh nghiệp nào mập mờ, gian lận thì xử lý. (Tuổi Trẻ 16/9/2009)


Posted in Pr Community

Xem đầy đủ bài viết tại http://vietiep.wordpress.com/2009/09/17/di%e1%bb%83m-bao-s%e1%bb%91-1-149-209/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét