Tuy nhiên, trong marketing, sự thay đổi cần phải được tiến hành một cách cẩn trọng. Nói cách khác, câu khẩu hiệu của Obama khi được áp dụng vào marketing có lẽ phải là “Đừng vội tin vào thay đổi!”.
Tác giả: Hoàng Tùng
Founder/Manager Pizza Home Hanoi
www.pizzahome.vn
Từ Domino’s Pizza…
Hành động của Domino’s Pizza là một cú đánh thực sự vào những đối thủ khác trên thị trường cùng bán pizza như Pizza Hut, Papa John’s.
Nhưng, tấn công đối thủ bằng việc thay đổi công thức cốt lõi của mình - Domino’s Pizza đã làm một việc lợi bất cập hại.
Domino’s Pizza là chuỗi nhà hàng bán pizza đứng thứ 2 trên thế giới. Doanh thu hàng năm đạt trung bình 1,4 tỷ USD với 9.000 cửa hàng nhượng quyền trên khắp thế giới. Chẳng nhẽ thành quả đó được gây dựng từ một sản phẩm tồi? Chẳng nhẽ những lời phê bình của các chuyên gia ẩm thực được đánh giá cao hơn so với hàng trăm triệu khách hàng đã và đang thưởng thức Domino’s Pizza trong suốt hơn 40 năm qua?
Trước khi thay đổi, hãy nhìn lại di sản, và quan trọng hơn là hãy theo dõi khách hàng!
… đến Starbucks…
Không còn nghi ngờ gì nữa, Starbucks đã và đang chiếm lĩnh vị thế là chuỗi café cao cấp hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, chiến dịch tấn công mạnh mẽ của Donkin’ Donuts vào năm 2009 đã khiến Starbucks thực sự bối rối.
Starbucks đã phản ứng thế nào? - Thay đổi với một sản phẩm mới.
Howard Schultz - CEO của Starbucks - là người luôn muốn đi ngược lại những điều thông thường |
Trong tâm trí khách hàng, cáfe pha tại chỗ bao giờ cũng ngon hơn café hòa tan.
Điều đáng nói, cuộc chiến marketing lại luôn nằm trong tâm trí khách hàng!
Nhưng một người xuất chúng như CEO Howard Schultz luôn muốn đi ngược lại những điều thông thường. Ông nói rằng café hòa tan Starbucks Via thực sự ngon không kém cafe Starbucks thường. Ông minh chứng bằng việc đã thử cho nhân viên tại văn phòng mình uống café Starbucks Via hòa tan trong gần một năm mà không ai có thể phát hiện ra.
Điều này có thể đúng. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu Starbucks.
Starbucks là chuỗi café định vị giá cao nhưng người tiêu dùng cho rằng mức giá đó là xứng đáng dành cho những ly café sành điệu. Bây giờ, nếu loại café cao cấp đó hóa ra chẳng hơn gì một loại café pha sẵn (pha sẵn trong tâm trí người tiêu dùng bị gắn với bình thường) thì tính cao cấp của Starbucks sẽ bị mất đi.
Thay đổi bằng một sản phẩm mới nhưng ảnh hưởng đến sản phẩm cũ, trong trường hợp này, bạn có thể bán thêm được sản phẩm mới nhưng bạn sẽ mất đi những khách hàng trung thành yêu thích sản phẩm cũ. Chưa kể, giá trị cốt lõi của sản phẩm bị yếu đi.
…và thị trường trong nước
Cuộc chiến giữa hai thương hiệu Nescafé của Nestle và G7 của Trung Nguyên đã cho thấy hai thương hiệu này cố gắng chiếm lĩnh từ “mạnh”. Đây là một từ quan trọng và có giá trị trong thị trường café. Bởi điểm khác biệt giữa cách thưởng thức café của người Việt và người nước ngoài là người Việt uống café mạnh hơn rất nhiều.
Nestlé đã tung ra Nescafé - Café Việt với khẩu hiệu: “Café mạnh, cho phái mạnh”. G7 phản pháo bằng “Mạnh không đủ, phải đúng gu”.
Một điều nữa các doanh nghiệp cũng cần lưu ý. Trong thời gian qua, “thử mù - blind test” có vẻ là một phương thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Trung Nguyên áp dụng thử mù để chứng minh vị của mình ngon hơn. Viettel thử mù để chứng minh mạng của mình chạy nhanh hơn v.v…
Thử mù có thể được sử dụng để củng cố nhận thức đã có sẵn trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, kết quả của thử mù chỉ để tham khảo. Đặc biệt, những doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực không cần quá quan tâm đến những cuộc thử mù. Nên nhớ, những nhãn hiệu ẩm thực hàng đầu chưa bao giờ là người thắng cuộc trong các cuộc thử mù. Có thể kể ra những cái tên hùng mạnh bậc nhất như Mc Donald’s, Coca Cola v.v…
Nếu như phở Thìn thua cuộc trong một cuộc thi phở, phở Thìn có nên thay đổi công thức hơn nửa thế kỷ của mình không?
Nếu như người tiêu dùng không thích đồ ăn rán nhiều mỡ nữa, Chả Cá Lã Vọng có nên rán chả cá trong những nồi ít mỡ hơn?
Hãy cân nhắc giữa sự thay đổi và di sản cũng như giá trị cốt lõi của thương hiệu. Khách hàng thường không muốn sự thay đổi. Khách hàng muốn có sự ổn định. Họ muốn ăn một bát phở Thìn có vị giống như bát phở Thìn của tuần trước, muốn uống cốc café Trung Nguyên có chất lượng như lần trước họ uống, muốn ăn chiếc bánh Mc Donald’s có vị quốc tế chuẩn mực Mỹ v.v…
Sự thay đổi không cân nhắc đôi khi có thể tàn phá nền tảng của một thương hiệu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét